เผยแพร่ผลงาน นางภัคจิรา คงคืน
เรื่องที่ศึกษา : แบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสาน
ทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา
ชื่อผู้ศึกษา : ภัคจิรา คงคืน
ครูโรงเรียนอนุบาลยะลา อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา
ปีที่ศึกษา : 2562
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) 1. ประสิทธิภาพแบบฝึก
การจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น
เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาล
ยะลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบความสามารถในการใช้ใช้กล้ามเนื้อใหญ่
ของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการจัดกิจกรรม
กลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนา
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 3. ความพึงพอใจของนักเรียน
อนุบาลชั้นปีที่ 2/4 ที่มีต่อการแบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย
ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่
กลุ่มตัวอย่าง โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จ านวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แบบฝึกการ
จัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อ
พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา
2. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การจัดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้เกมการเล่นแบบผสมผสาน
เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 ระยะเวลา 8
สัปดาห์ จ านวน 24 แผน 3. แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนระหว่างการท ากิจกรรม
กลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น ของนักเรียน
อนุบาลชั้นปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา จ านวน 8 สัปดาห์ 4. แบบประเมินความสามารถใน
การใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จ านวน 1 ฉบับ
จ านวน 10 ข้อ 5. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2/4 ที่มีต่อแบบฝึกการจัด
กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อ
พัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ จ านวน 1 ฉบับ จ านวน 4 ข้อ
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. หาค่า
ประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า “ที” (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
1. แบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสาน
ทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีคะแนนประสิทธิภาพ
กระบวนการ E1 คิดเป็นร้อยละ 86.81 ประสิทธิภาพผลลัพธ์ E2 คิดเป็นร้อยละ 95.43 ตามล าดับ
86.81/95.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด2. ความสามารถในการใช้ใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2/4 โรงเรียน
อนุบาลยะลา ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย
ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 18.56 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน S.D. เท่ากับ 2.78 หรือ ร้อยละ 61.85 และ หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 28.63
คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.47 หรือ ร้อยละ 95.43 ตามล าดับ และเมื่อ
เปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนประเมินหลังการท ากิจกรรมของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 สูงกว่าก่อนเรียน 10.07 คะแนน หรือร้อยละ 33.58 และมีค่า t – test
เท่ากับ 30.647 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง
โดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ พบว่า ข้อค าถามที่ค่าคะแนนสูงสุด คือ นักเรียนต้องการให้คุณครูจัดกิจกรรม
การเล่นเกมกลางแจ้งในครั้งต่อไปหรือไม่ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.85 และข้อค าถามที่ค่าคะแนน
ต่ าสุด คือ นักเรียนมีความต้องเข้าร่วมกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้ง ครั้งต่อไป มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ
2.74 นักเรียนมีระดับความพึงพอใจ เฉลี่ย เท่ากับ 2.79 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ
1.47 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก
สรุปได้ว่า แบบฝึกการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการเล่นแบบหลากหลาย
ผสมผสานทักษะกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 โรงเรียนอนุบาลยะลา อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและ
เหมาะสมกับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 สามารถน าไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการทักษะ
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ได้เป็นอย่างดี