LASTEST NEWS

08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 ต.ค. 2567ครูสายผู้สอน ที่จะไปสอบผอ.โรงเรียนในรอบถัดไป ความหวังเริ่มริบหรี่ ก.ค.ศ. ออกเกณฑ์สกัดดาวรุ่ง ต้องเป็นรองผอ.ชำนาญการพิเศษ 2 ปี หรือตำแหน่งอื่นที่ก.ค.ศ. เทียบเท่า 08 ต.ค. 2567ก.ค.ศ. ออกหนังสือแจ้ง ว 19/2567 มาตรฐานตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 08 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด! ที่ ศธ 04277/ว 1057 เรื่อง กำชับแนวทางปฏิบัติในการพานักเรียนไปนอกสถานศึกษา 08 ต.ค. 2567(8 ต.ค.2567) เปิดรายชื่อ 74 เขตพื้นที่ฯ ยังไม่ประกาศผลการพิจารณาย้ายครู ประจำปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 ต้องประกาศภายใน 23.59 น. ของวันที่ 15 ต.ค.67 08 ต.ค. 2567สพม.นครสวรรค์ เผยแพร่ข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชี ปี 2566 และ บัญชี ปี 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567

เผยแพร่ผลงานวิจัย นางวรินภร สีสัน

usericon

ชื่องานวิจัย การฝึกสมาธิในตอนเช้าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางวรินภร สีสัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ความสำคัญและที่มา
เนื่องจากการจัดกิจกรรมการเรียนสอนของนักเรียนที่ผ่านมาในปี การศึกษา 2561 นักเรียนส่วนใหญ่จะขาดสมาธิในการเรียน ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่ประสบความสำเร็จ นักเรียนส่วนมากจะไม่สามารถรับรู้ ข้อมูล เนื้อหาที่คุณครูนำเสนอต่อนักเรียน และชอบหยอกล้อกันภายในห้องเรียน ขาดความตั้งใจในการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ยังไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ ข้าพเจ้าจึงได้คิดแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยการพยามทำจิตใจให้นักเรียนสงบนิ่ง ไม่คิดฟุ้งซ่านในเรื่องอื่น สนใจในเรื่องที่กำลังกระทำ ด้วยการนำกิจกรรมการฝึกสมาธิในตอนเช้า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มาใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 3

วัตถุประสงค์
1. เพื่อฝีกให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีสมาธิในการเรียน
    2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ไม่ได้จัดกิจกรรมการการฝึกสมาธิในตอนเช้า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2561 กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้จัดกิจกรรมการการฝึกสมาธิในตอนเช้า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการ
ปีการศึกษา 2562

สมมุติฐาน
การฝึกสมาธิ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพิ่มขึ้น

ประโยชน์ของการวิจัยที่คาดว่าจะได้รับ
    1.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีสมาธิในการเรียน มีความตั้งใจในการเรียน สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น

ขอบเขตของการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านเหล็ก อำเภอปรางค์xxx
จังหวัดศรีสะเกษ


ตัวแปรต้น
กิจกรรมการฝึกสมาธิ

ตัวแปรตาม
นักเรียนมี สมาธิในการเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้น

วิธีดำเนินการวิจัย
1. ให้นักเรียนฝึกกิจกรรมการนั่งสมาธิ ในตอนเช้าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยการฝึกสมาธิเบื้องต้น และให้ความรู้นักเรียนเกี่ยวกับการฝึกสมาธิแบบง่ายๆ และให้นักเรียนฝึกปฏิบัติตาม พร้อมทั้งนำเสนอภาพทางจอทีวี ในเรื่องการนั่งสมาธิที่ถูกต้อง โดยการสืบค้นข้อมูลจาก อินเตอร์เน็ต
2. ให้นักเรียนฝึกกิจกรรมการนั่งสมาธิ โดยครูเปิดเพลง ลมหายใจเข้า – ลมหายใจออก ของแม่ชีศันสนีย์ ของเสถียรธรรมสถาน ทุกๆเช้า เป็นเวลา 5- 10 นาที และสลับด้วยการฝึกสมาธิ ด้วยตนเอง
3. ทำกิจกรรมเช่นนี้เป็นเวลา 1 เดือน จึงเริ่มทดสอบจิตใจของนักเรียน ด้วยการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนว่ามีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะใด
4. ทำกิจกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ และสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนว่ามีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะใด ในทุกๆ เดือน
5. เมื่อสิ้นภาคเรียนที่1 ทำการประเมินผลพฤติกรรมของนักเรียนของนักเรียนด้วยการใช้แบบสังเกตพฤติกรรม และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
6. เมื่อเปิดภาคเรียนที่ 2 ฝึกกิจกรรมการนั่งสมาธิ ในข้อที่ 1- 5 ต่อไปอย่างสม่ำเสมอ และให้นักเรียนฝึกนำไปปฏิบัติที่บ้านด้วยการสวดมนต์ไหว้พระ และนั่งสมาธิก่อนนอนจนกลายเป็นกิจวัตรปรำจำวัน
7. สรุปผลการดำเนินงานเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2562

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการทำกิจกรรมการฝึกสมาธิในตอนเช้าให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนมีจิตใจที่สงบนิ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่หยอกล้อกันภายในห้องเรียน มีความตั้งใจในการเรียน มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในการทำภาระงานมีความตั้งใจในการทำงาน สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ ในวิชาหลักคือ วิชาด้านคำนวณ ด้านภาษา และด้านความสามารถ มีคะแนน เพิ่มขึ้น





สรุปผล
จากการนำกิจกรรมการการฝึกสมาธิในตอนเช้า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มาฝึกกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้เกิดผลดีต่อนักเรียนดังนี้คือ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีสมาธิในการเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่ 3 ในปีการศึกษา 2562 มีคะแนนเฉลี่ย เพิ่มขึ้น

ข้อเสนอแนะ
ควรมีการฝึกการนั่งสมาธิอย่างต่อเนื่อง และจัดกิจกรรมเช่นนี้ในชั้นประถมศึกษาอื่น ๆ ด้วย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^