คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด
และการพูด ชั้นอนุบาล 3 ขวบ
ผู้รายงาน นางกนกวรรณ สิงห์ผู
ปีการศึกษา 2562
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปลาดุก
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาล 3 ขวบ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปลาดุก สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปลาดุก สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ คล้องจองประกอบภาพ แผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบความสามารถด้านการฟังและการพูด สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีชนิดไม่เป็นอิสระจากกัน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.65/87 แสดงว่า คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาล 3 ขวบ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ พบว่า หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05