รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวลัดดาพร ณ หนองคาย
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา
สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย
ปีที่ทดลอง ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองหนองคาย โดยใช้รูปแบบการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง (Experimental Research) จากจำนวนนักเรียน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคสิวิสต์ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย จำนวน 34 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด
2. แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน ใช้เวลาสอน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 8 ชั่วโมง
3. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) โดยแบ่งระดับความพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อยและน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 98.74/83.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์น่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 15.08 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.02 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 0.6745 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 67.45
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( ค่าเฉลี่ย= 4.56)