LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย

usericon

เรื่อง         รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ
        โดยใช้เกมการศึกษา
ผู้รายงาน     เมธา จันทจร
หน่วยงาน     ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคก เทศบาลตำบลบ้านโคก อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา     2561
บทคัดย่อ

    การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคก เทศบาลตำบลบ้านโคก อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เกมการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ จำนวน 30 เกม 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ท้ายแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 ข้อ
มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.64 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 4) แบบประเมินการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรม จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
        1. เกมการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ มีประสิทธิภาพ 86.67/83.97     
    2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ที่เรียนโดยใช้เกมการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^