รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย
โดยใช้เกมการศึกษา
ผู้รายงาน เมธา จันทจร
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคก เทศบาลตำบลบ้านโคก อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคก เทศบาลตำบลบ้านโคก อำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เกมการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ จำนวน 30 เกม 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ท้ายแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 ข้อ
มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.64 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 4) แบบประเมินการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรม จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เกมการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ มีประสิทธิภาพ 86.67/83.97
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ที่เรียนโดยใช้เกมการศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05