การพัฒนาทักษะการบวกลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน
ชื่อผู้วิจัย นางวันวิสาข์ ไพศาลนันทน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ระดับชั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการบวกลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/8 ผู้วิจัยได้ทำการวิจัยโดย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/8 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการบวกลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน 4 ชุดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ย 4.71 คิดเป็นเป็นร้อยละ 47.10 และคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ย 8.77 คิดเป็นเป็นร้อยละ 87.70 จากการทดสอบทั้งสองครั้งผลปรากฏว่า นักเรียนมีคะแนนสูงขึ้นเฉลี่ย 4.06 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 40.60 แสดงให้เห็นว่า เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้และทำแบบฝึกทักษะการบวกลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากันง่ายๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแล้วนั้นทำให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาการบวกลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน และหาคำตอบได้ดีขึ้น