รายงานการใช้ชุดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางรัญจวน รัตพลแสน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) อำเภอเมืองระยอง
จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วย ชุดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 แผน 2) ชุดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติ t-test
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่อง ตัวเราและสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 72.23/76.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 70 / 70
2. ชุดการสอนที่สร้างขึ้น ผู้วิจัยทำการทดสอบทดสอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการทดลองใช้ ( = 11.91) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการทดลองใช้ ( = 15.31) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.62, S.D.= 0.55)