LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว

usericon

ชื่องานวิจัย     การสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบ
การสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย         นางรัญจวน รัตพลแสน
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา    โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) อำเภอเมืองระยอง
        จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    การสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 34 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วัสดุรอบตัวชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ร่วมมือแบบ STAD ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test
    ผลการวิจัย
1.    เป้าหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และหลักสูตรสถานศึกษา
มุ่งพัฒนาเยาวชนไทยทุกคนให้เป็นพลเมืองดีของชาติ และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม ความเจริญทางวิทยาการในโลกยุคปัจจุบัน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559-2560 ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยภาพรวม อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ และแนวคิดการสอนร่วมมือแบบ STAD สามารถนำไปใช้ประยุกต์ในศาสตร์หรือสาขาวิชาการแขนงอื่น ๆ สามารถนำมาประกอบกันเป็นกระบวนการเพื่อปลูกฝังค่านิยมการพึ่งตนเองเพื่อการพัฒนาแก่เยาวชน
2.    ผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้พบว่า สามารถสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบการสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ผ่านการทดลองหาประสิทธิภาพจนได้ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์
3.    จากการทดลองเพื่อยืนยันประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 70/70 มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 73.15/74.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .01
4.    การประเมินผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว โดยใช้รูปแบบ
การสอนร่วมมือแบบ STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนประเมินให้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.35 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ มีระดับความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.39 ซึ่งอยู่ในระดับมาก และคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความคิดเห็น ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^