การจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็ก
รายงานผลการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 นี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) จังหวัดชลบุรี จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์หลังจัดกิจกรรมโครงการบ้านนักวิทย์น้อย ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย จำนวน 15 กิจกรรม ซึ่งครอบคลุมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 4 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะมิติสัมพันธ์ 2) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 4) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ที่เป็นคำถามเชิงรูปภาพ จำนวน 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.79 ดำเนินทดลองแบบ One - Group Pretest -Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบ t-test แบบ Dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.81/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.00 และรายด้านอยู่ในระดับดีทุกด้าน ได้แก่ ทักษะมิติสัมพันธ์ (ร้อยละ 84.52) ทักษะการสังเกต (ร้อยละ 82.14) ทักษะการวัด (ร้อยละ 80.56) และทักษะการจำแนกประเภท (ร้อยละ 80.00) ตามลำดับ
3. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01