รายงานการใช้แบบฝึกทักษะหลักภาษา ชุดคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ชื่อผู้รายงาน นางพูลทรัพย์ ม่วงมี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแม่กัวะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต ๒
ปีการศึกษา ๒๕๕๗
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักภาษา ชุดคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักภาษา ชุดคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักภาษา ชุดคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านแม่กัวะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต ๒ ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๑๙ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ๑) แบบฝึกทักษะหลักภาษา ชุด คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๕ เล่ม ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ข้อสอบชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักภาษา ชุดคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ สถิติที่ใช้ คือ (ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน)
ผลการศึกษาพบว่า ๑) แบบฝึกทักษะหลักภาษา ชุด คำภาษาต่างประเทศ ในภาษาไท ย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพ ๘๕.๖๒ / ๘๐.๗๑ ๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักภาษา ชุดคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ ๓) นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักภาษา ชุดคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ อยู่ในระดับมากที่สุด