♥♥ เผยแพร่ผลงาน ♥♥ คอมพิวเตอร์ มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบลงมือกระทำ (Active Learning)
ผู้ศึกษา นางสาวสุภาวดี สิงห์สมบูรณ์
สังกัด โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/ 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 จำนวน 42 คน ได้มาโดยวิธีการการสุ่มแบบกลุ่ม (Custer Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.47 - 0.76 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.50 - 0.73 และแบบทดสอบมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับ การจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.80 ขึ้นไป และแบบทดสอบมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.876 ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง โดยใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง (ไม่นับรวมเวลาที่ใช้ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) มีประสิทธิภาพ 83.52/ 84.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ ลงมือกระทำ (Active Learning) มีค่าเท่ากับ 0.5518 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5518 หรือคิดเป็น ร้อยละ 55.18
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรมนำเสนอ Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.53, S.D = 0.68)
อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write&cat=10