รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ
การทำงานเป็นกลุ่ม เรื่อง สุขภาพดีเริ่มด้วยตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย จิตติมา พัฒน์เย็น
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุขภาพดีเริ่มด้วยตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุขภาพดีเริ่มด้วยตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาทักษะการทำงานเป็นกลุ่มของนักเรียน ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุขภาพดีเริ่มด้วยตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะ เรื่อง สุขภาพดีเริ่มด้วยตัวเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุขภาพดีเริ่มด้วยตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม จำนวน 5 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุขภาพดีเริ่มด้วยตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.16/84.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุขภาพดีเริ่มด้วยตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุขภาพดีเริ่มด้วยตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีทักษะการทำงานเป็นกลุ่มโดยรวมคิดเป็นคะแนนร้อยละ 89.01 อยู่ในระดับระดับดี