การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคฯ
ระดับชั้น ปวช. 2 กลุ่ม 3 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
ผู้วิจัย นางสาวรัตนาภรณ์ นาคสั่ว
สถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 กลุ่ม 3 สาขาวิชาไฟฟ้กำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTAD มีจุดประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTAD 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิชาชีพ ปีที่ 2 กลุ่ม 3 สาขาวิชาไฟฟ้กำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐมโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTAD
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง คือ นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิชาชีพ ปีที่ 2 กลุ่ม 3 สาขาวิชาไฟฟ้กำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 15 คน ที่เรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพช่างอุตสาหกรรม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคSTAD ใน รายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพอุตสาหกรรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และหลัง เรียน (Post-test)แบบปรนัย 4 ตัวเลือก20ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจทางการเรียน เป็นแบบมาตรา ส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนก ค่า t – test (Dependent Sample)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า คือ นักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิชาชีพ ปีที่ 2 กลุ่ม 3 สาขาวิชาไฟฟ้กำลัง วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 15 คน ที่เรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาอาชีพช่างอุตสาหกรรม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 และนักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคSTAD อยู่ใน ระดับมาก ( x̄ = 4.42 , S.D.=0.63)