การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ของนักเรียน ระดับชั
ชื่องานวิจัย การทดลองสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำกับนักเรียน ระดับชั้น ปวช 1
ชื่อผู้วิจัย นางปริญา รอดโพธิ์ทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อแก้ปัญหาการเขียนภาษาไทยที่ไม่ถูกต้องของนักเรียน ระดับชั้น ปวช 1 โดยใช้แบบฝึกหัดเขียนไทย
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเขียนสะกดคำก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึก
ทักษะการเขียนสะกดคำของนักเรียน ระดับชั้น ปวช 1
3. เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำสำหรับนักเรียนชั้น ระดับชั้น ปวช 1
การดำเนินการ
1. ทดสอบนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างก่อนการฝึกแบบการเขียนสะกดคำ
2. ให้นักเรียนฝึกแบบเขียนสะกดคำ ทั้ง 2 ชุด จำนวน 10 ครั้ง
3. ทดสอบนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างหลังการฝึกแบบการเขียนสะกดคำ
4. นำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุป
ผลการศึกษาพบว่าการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการเขียนสะกดภายหลังการทดลองสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ในการเขียนสะกดคำก่อนทดลอง ร้อยละ 56 อยู่ในเกณฑ์พอใช้ เพิ่มขึ้น จากเดิม ร้อยละ 24