การพัฒนาความสามารถทางด้านการพูดภาษาอังกฤษฯ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวมาละ แก้วบัวดี
สถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถทางด้านการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่1 โดยใช้กิจกรรมทางภาษาเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 11 คนโดยใช้เวลาทดลองทั้งสิ้น 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมงรวม 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสำรวจพฤติกรรมด้านการพูดภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t–test และ ค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษามีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังจากการเรียนด้วยกิจกรรมทางภาษาเพื่อการสื่อสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กิจกรรมทางภาษาเพื่อการสื่อสารช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้คำศัพท์และโครงสร้างภาษาที่ได้เรียนไปในบริบทที่น่าสนใจและสนุกสนาน ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษ และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น จึงถือได้ว่า กิจกรรมทางภาษาเพื่อการสื่อสารเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการฝึกฝนทักษะการพูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียน