พัฒนาทักษะการอ่านในรายวิชาการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ในชีวิตประจำวัน
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ เพื่อ ใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประชากร คือนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ในชีวิตประจำวัน (2000-1205) ชั้นปีที่ 2 จำนวน 214 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง ได้นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรปีที่ 2 สาขางานผลิตภัณฑ์ จำนวน 22 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 3 แผน แบบสังเกตการณ์การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และแบบสัมภาษณ์นักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงคุณภาพจากการเขียนอนุทินของนักเรียน และการสัมภาษณ์นักเรียนโดยใช้แบบสังเกตการณ์ เมื่อเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครบทั้ง 3 วงจร และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าเฉลี่ยของคะแนนเฉลี่ยปลายภาคเรียน (GPA) พบว่านักเรียนมีสิทธิ์เข้าสอบวัดผลปลายเรียน จำนวน 23 คน เนื่องจากนักเรียน จำนวน 2 คนมีเวลาเรียนไม่ถึงร้อยละ 80 จากนั้นนำผลคะแนนการสอบปลายภาคเรียนที่คิดเป็นคะแนนเฉลี่ย (GPA) มาหาค่าเฉลี่ยพบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาขึ้นมีค่าเฉลี่ย ของคะแนนเฉลี่ย (GPA) ที่ 2.82 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ว่า
นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา การอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ในชีวิตประจำวัน (2000-1207) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 มีค่าเฉลี่ยของ คะแนน GPA สูงกว่า 2.50