การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริม ความรู้คู่คุณธรรมฯ
ของโรงเรียนช่องแมววิทยาคม
ผู้ประเมิน นายลำภึง ภุมรา
ผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนช่องแมววิทยาคม อำเภอลำทะมเนชัย จังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารสถาศึกษาที่ส่งเสริมความรู้คู่คุณธรรม ของโรงเรียนช่องแมววิทยาคม
2) เพื่อพัฒนารูปแบบรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความรู้คู่คุณธรรม ของโรงเรียนช่องแมววิทยาคม 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความรู้คู่คุณธรรม ของโรงเรียนช่องแมววิทยาคม 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความรู้คู่คุณธรรม ของโรงเรียนช่องแมววิทยาคม กลุ่มเป้าหมายคือ 1) ผู้บริหาร และคณะครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 18 คน จากการเลือกแบบเจาะจง 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนช่องแมววิทยาคม จำนวน 13 คน 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 340 คน (Yamane, 1973: 125) จาการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์, 2546) และ 4) ผู้ปกครองนักเรยนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 340 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้กรอบการวิจัยและพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง
แบบบันทึกการประชุม แบบวิเคราะห์รูปแบบการบริหารสถานศึกษา แบบบันทึกการปฏิบัติงาน แบบบันทึกประจำวัน แบบประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษา และแบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมของโรงเรียนช่องแมววิทยาคม โดยนำข้อมูลที่รวบรวมด้วยเทคนิคแบบสามเส้า จากการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมนำมาจัดหมวดหมู่ตามกรอบการศึกษา และศึกษาทำความเข้าใจข้อมูลที่รวบรวมมาได้ทั้งหมดหลาย ๆ รอบ แล้วหาความสัมพันธ์ของข้อมูลเหล่านั้นในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง เพื่อการกำนดทิศทาง และสร้างข้อสรุป และนำเสนอโดยอิงกรอบการศึกษา โดยการบรรยายพร้อมอ้างอิงข้อมูลบางส่วนที่เป็นมาของข้อสรุปนั้น
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูและบุคลากรมีความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความรู้คู่
คุณธรรมของโรงเรียนช่องแมววิทยาคมอยู่ในระดับมาก
2. จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์และออกแบบรูปแบบการบริหารสถานศึกษาทำ
ให้ได้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความรู้คู่คุณธรรมของโรงเรียนช่องแมววิทยาคมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมความรู้คู่คุณธรรมของโรงเรียนช่องแมว
วิทยาคม ทำให้นักเรียนได้รับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและมีพฤติกรรมและลักษณะอันพึงประสงค์ที่ดีขึ้น ครูและบุคลากร และผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินการอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาส่งเสริมความรู้คู่คุณธรรมของโรงเรียน
ช่องแมววิทยาคมมีคุณภาพและประสิทธิภาพระดับมาก ผลการดำเนินการพัฒนาระบบ บรรลุเป้าหมาย ผลทำให้โรงเรียนได้รับการประเมินให้เป็นโรงเรียนดีเด่นด้านการส่งเสริมคุรธรรม ทำให้โรงเรียนได้รับการคัดเลือกเป็นสถานศึกษาต้นแบบด้านการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน แสดงถึงความสำเร็จตามเป้าหมายของการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ