LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญา        อย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑
        บ้านจะบังติกอ
ผู้วิจัย        นางสารีป๊ะ สาเล็ง
ปีการศึกษา    2561


    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ โดย 2.1) เปรียบเทียบการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ 2.2) ศึกษาพัฒนาการเปรียบเทียบการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ 3) ขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1
ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ จำนวน 19 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลากวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า     
    1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ประกอบด้วยองค์ประกอบ
3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำไปใช้ มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 เริ่มต้น
(S : Start) ขั้นที่ 2 เข้าใจ (R : Realize) ขั้นที่ 3 ปฏิบัติ (P : Practice) ขั้นที่ 4 คล่องแคล่ว (H : Handily)
ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.99/84.42 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ พบว่า
        2.1 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑
บ้านจะบังติกอ พบว่าคะแนนการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 16.13
        2.2 การคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ในช่วงระหว่างเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น
    3. การนำรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ไปขยายผลพบว่าเกิดประสิทธิผลชัดเจน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^