การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญา อย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑
บ้านจะบังติกอ
ผู้วิจัย นางสารีป๊ะ สาเล็ง
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ โดย 2.1) เปรียบเทียบการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ 2.2) ศึกษาพัฒนาการเปรียบเทียบการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ 3) ขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1
ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ จำนวน 19 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลากวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ประกอบด้วยองค์ประกอบ
3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำไปใช้ มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 เริ่มต้น
(S : Start) ขั้นที่ 2 เข้าใจ (R : Realize) ขั้นที่ 3 ปฏิบัติ (P : Practice) ขั้นที่ 4 คล่องแคล่ว (H : Handily)
ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.99/84.42 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ พบว่า
2.1 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑
บ้านจะบังติกอ พบว่าคะแนนการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 16.13
2.2 การคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ในช่วงระหว่างเรียนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น
3. การนำรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SRPH เพื่อพัฒนาการคิดและสติปัญญาอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ไปขยายผลพบว่าเกิดประสิทธิผลชัดเจน