การพัฒนารูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อ
ผู้รายงาน ปราณี ปถม
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อพัฒนาทักษะการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อร่างรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อพัฒนาทักษะการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อพัฒนาทักษะการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อพัฒนาทักษะการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อพัฒนาทักษะการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบประเมินความเหมาะสม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินทักษะการอ่านแบบ SQ4R และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent ผลการวิจัยสรุปว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพบว่า การสอนโดยใช้เทคนิค SQ4R เป็นกระบวนการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 ขั้นสำรวจ (survey) ขั้นที่ 2 ขั้นตั้งคำถาม (question) ขั้นที่ 3 การอ่าน (read) ขั้นที่ 4 ทบทวนอ่านซ้ำและจดบันทึก (record) ขั้นที่ 5 สรุปใจความสำคัญ (recite) และ ขั้นที่ 6 วิเคราะห์ วิจารณ์แสดงความคิดเห็น (reflect) เป็นเทคนิควิธีการสอนอ่านที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนเข้าใจเรื่องราวได้รวดเร็ว มีความสามารถด้านการอ่านมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพในการอ่านดีกว่าการอ่านโดยไม่ได้ตั้งคำถามไว้ล่วงหน้าทำให้การอ่านมีจุดหมายที่แน่นอนว่า ผู้เรียนได้อะไรหลังการอ่าน การใช้คำถามจะช่วยให้ผู้เรียนได้แนวคิดจากคำถามและพยายามหาคำตอบเมื่อผู้สอนถาม ดังนั้นการใช้คำถามจึงเป็นแนวทางที่จะทำให้ผู้เรียนอ่านอยู่ในขอบเขตที่ตั้งไว้ แล้วจะทำให้เข้าใจดีขึ้น
2. การร่างรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อพัฒนาทักษะการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้รูปแบบ “PTPES Model” ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียม (Preparation : P) ขั้นที่ 2 ขั้นสอน (Teaching : T) ขั้นที่ 3 ขั้นฝึกทักษะ (Practicing : P) ขั้นที่ 4 ขั้นวัดและประเมินผล (Evaluation : E) และ ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป (Summarizing : S)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อพัฒนาทักษะการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ค่าประสิทธิภาพ 83.26/82.84
4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อพัฒนาทักษะการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) การประเมินทักษะการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.28
3) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R โดยใช้สื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อพัฒนาทักษะการจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก