LASTEST NEWS

08 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด! ที่ ศธ 04277/ว 1057 เรื่อง กำชับแนวทางปฏิบัติในการพานักเรียนไปนอกสถานศึกษา 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 ต.ค. 2567(8 ต.ค.2567) เปิดรายชื่อ 74 เขตพื้นที่ฯ ยังไม่ประกาศผลการพิจารณาย้ายครู ประจำปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 ต้องประกาศภายใน 23.59 น. ของวันที่ 15 ต.ค.67 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 ต.ค. 2567สพม.นครสวรรค์ เผยแพร่ข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชี ปี 2566 และ บัญชี ปี 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนภาพความคิด

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนภาพความคิด บูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน     ปราณี ปถม
ปีที่ศึกษา     2561

บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนภาพความคิด บูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนผังความคิด บูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนผังความคิด บูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนผังความคิดบูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แบบสัมภาษณ์ 2) รูปแบบการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนภาพความคิด บูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบประเมินความเหมาะสม 4) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินทักษะทางศิลปะ และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent ผลการวิจัยสรุปว่า
1. การศึกษาความคิดเห็น แนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การอ่านและการเขียน สรุปว่า ในการจัดการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ควรเร่งพัฒนาความรู้นักเรียนในสาระที่ 1 การอ่าน และสาระที่ 2 การเขียน จากการศึกษาพบว่า ทักษะการอ่านและการเขียน คือพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ด้านอื่นๆ เป็นเครื่องมือที่จะทำให้นักเรียนได้พัฒนาตนเอง และเป็นการแก้ไขปัญหาอ่านไม่ออก ปัญหาการอ่าน ออกเสียงผิด ปัญหาการอ่านจับใจความสำคัญของเรื่องไม่ได้ ควรส่งเสริมให้นักเรียนได้สรุปข้อมูลในการเรียนแต่ละครับด้วยการเขียนแผนภาพความคิดเพื่อเป็นการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
2. การร่างรูปแบบการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนภาพความคิด บูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้รูปแบบ “PLCC Model” ประกอบด้วย 1) ขั้นเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ (Preparing : P) 2) ขั้นเรียนรู้สิ่งใหม่ (Learning: L) 3) แผนภาพความคิด และอธิบายความรู้ (Conceptual Construction and Explanation : C) และ 4) ขั้นสรุปและประเมินผล (Conclusion and Assessment : C)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนภาพความคิด บูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ค่าประสิทธิภาพ 83.73/84.14
4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนภาพความคิด บูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) การประเมินทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 อยู่ในระดับดีเยี่ยม
3) การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ด้วยการเขียนแผนภาพความคิด บูรณาการค่านิยม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^