ขอเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
เจ้าคุณ ด้วยการจัดกิจกรรมการละเล่นแบบไทย
ผู้วิจัย นางนิชาดา หมายชัย ครูชำนาญการ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลโชคนาสาม อำเภอปราสาท
จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การละเล่น
แบบไทยที่ส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การละเล่นแบบไทย ที่ส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นแบบไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 3 ขวบ ปีการศึกษา 2562 ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนตาเดาะ-เจ้าคุณ ตำบลโชคนาสาม อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 15 คนโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จากนั้นทำการประเมินพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยของเด็กปฐมวัย ก่อนการทดลอง ด้วยแบบประเมินพฤติกรรมความมีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นแบบประเมินด้านการเข้าแถว และด้านการปฏิบัติตามกฎ กติกา ข้อตกลงในการทำกิจกรรม จำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 0.80 – 1.00 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.70 สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดประสบการณ์การละเล่นแบบไทยที่ส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนตาเดาะ-เจ้าคุณ ตำบลโชคนาสาม อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ 88.68/94.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การละเล่นแบบไทยที่ส่งเสริม พฤติกรรมความมีระเบียบวินัยสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8000 ซึ่งแสดงว่าเด็กปฐมวัยพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80.00 โดยนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์การละเล่นแบบไทยที่ส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนตาเดาะ-เจ้าคุณ ตำบลโชคนาสาม อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
โดยสรุป แผนการจัดประสบการณ์การละเล่นแบบไทยที่ส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยสำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชุมชนตาเดาะ-เจ้าคุณ ตำบลโชคนาสาม อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะสม ครูปฐมวัยสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยของเด็กปฐมวัย และครูผู้สอนยังสามารถบูรณาการวิธีการสอนนี้เข้ากับกิจกรรมอื่นได้อีกด้วย