การพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ศพด.คลองบางกระบือ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้วัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ให้มีประสิทธิภาพ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนา
การกล้ามเนื้อเล็กของเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์เรียนรู้วัสดุเหลือใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กคลองบางกระบือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 25 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย คือ ทำการวิจัยในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาเรียน 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน รวมเป็นเวลาเรียน 40 วัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้วัสดุเหลือใช้ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี จำนวน 8 แผน และ 2) แบบวัดพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็ก สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้วัสดุเหลือใช้
ผลการวิจัยพบว่า
ประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้วัสดุเหลือใช้ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี เท่ากับ 85.83/87.07 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
ผลพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็ก สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยค่าคะแนนเฉลี่ยของผลพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้วัสดุเหลือใช้ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี (x ̅ = 26.12, S.D. = 1.36) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผลพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กก่อนเรียนโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้วัสดุเหลือใช้ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี (x ̅ = 13.76, S.D. = 2.39)