รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี
ผู้ศึกษา นางสมหวัง สร้างไร่
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขว้า กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหาร
ส่วนตำบลประสุข อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานชุดนี้ มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขว้า ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการจัดประสบการณ์ระหว่างก่อนและหลัง จัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านเขว้า 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขว้า กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขว้า ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purpoive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี จำนวน 12 หน่วย รวม 36 แผน เวลาจัดกิจกรรม 36 วัน 3) แบบทดสอบความสามารถด้านการฟังและการพูด จำนวน 20 ข้อ สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของกระบวนการประสิทธิภาพของผลลัพธ์ และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขว้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.28/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี มีความพร้อมด้านการฟังและการพูด สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด เท่ากับ 9.06 คิดเป็นร้อยละ 45.28 และหลังจากการจัดกิจกรรมพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด โดยใช้ชุดกิจกรรม เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและ การพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี เท่ากับ 17.05 คิดเป็นร้อยละ 86.67
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 อายุ 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขว้า มีค่าเท่ากับ 0.7563 คิดเป็นร้อยละ 75.63