LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน                
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศศิรัตน์ คล้ายเข็ม ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษาวิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล)
ปีที่ขอ 2562    
บทคัดย่อ
    การศึกษาเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างรูปแบบการบูรณาการกระบวน การเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวน การเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวน
การเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบูรณาการ กระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 16 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 35 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 35 คน ของโรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
        1.    จากศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า สภาพปัจจุบันเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของครูมีปัญหา ดังนี้ ความรู้ในการเขียนแผนการสอนแบบบูรณาการ การสนับสนุนของสถานศึกษาส่งเสริมให้ครูเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรบูรณาการ ความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ การจัดการเรียนการสอนมีการบูรณาการเชื่อมโยงเนื้อหาต่างรายวิชา การสนับสนุนจากชุมชนในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ การจัดทำหลักสูตรแบบบูรณาการ ตามลำดับ
        2.    ผลสร้างและพัฒนารูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า
            2.1    ความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูผู้สอน ที่มีต่อรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไปทุกด้าน และทุกข้อ ได้แก่ ด้านความเป็นตัวของตัวเอง ด้านเอื้ออำนวยการเรียนรู้และสร้างแรงจูงใจ ด้านลงมือปฏิบัติอย่างเป็นระบบ และด้านพบและติดตาม
            2.2    คุณภาพของรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ทั้งความเหมาะสมของรูปแบบและความเหมาะสมขององค์ประกอบของรูปแบบ และผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา และครู พบว่า ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
        3.    ผลการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า ภายหลังการนำรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนไปปฏิบัติของครูผู้สอน ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านผลของการใช้รูปแบบ รองลงมาคือ ด้านกระบวนการนำรูปแบบไปใช้ และด้านองค์ประกอบของรูปแบบ ตามลำดับ
        4.    ผลประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน พบว่า
            4.1 ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานหลักสูตรของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทุกคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์
            4.2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน            
            4.3 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทุกรายวิชา
            4.4    ผลการประเมินความพึงพอใจต่อผลที่เกิดกับนักเรียนหลังใช้รูปแบการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ของครู เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^