การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางพิชญ์สินี พิทักษ์วงษ์
สถานที่ โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ในการศึกษาพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผน 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t – test แบบ Dependent
ผลการศึกษาและพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.70/83.97 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง เรียนรู้คำ สร้างสรรค์ประโยค กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก