เผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
ผู้วิจัย นางนิตยา เขมะรัง
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4Rกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์
(1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิคSQ4R ก่อนและหลังเรียน
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t- test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.05/82.98
2. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน หลังการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar= 4.42; S.D. = 0.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การใช้ขั้นตอนการฝึกอ่านคล้ายกัน ส่งผลต่อความเข้าใจอันรวดเร็วในการทำแบบฝึกมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.68; S.D. = 0.48) รองลงมาคือ กิจกรรมการอ่านแบบ SQ4R ช่วยกระตุ้นให้คิดกล้าแสดงออก สามารถเป็นทั้งผู้นำและผู้ตามได้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar=4.63 ; S.D. = 0.50) และการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.53 ; S.D. =0.61)