LASTEST NEWS

08 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด! ที่ ศธ 04277/ว 1057 เรื่อง กำชับแนวทางปฏิบัติในการพานักเรียนไปนอกสถานศึกษา 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 ต.ค. 2567(8 ต.ค.2567) เปิดรายชื่อ 74 เขตพื้นที่ฯ ยังไม่ประกาศผลการพิจารณาย้ายครู ประจำปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 ต้องประกาศภายใน 23.59 น. ของวันที่ 15 ต.ค.67 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 ต.ค. 2567สพม.นครสวรรค์ เผยแพร่ข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชี ปี 2566 และ บัญชี ปี 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567

เผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย

usericon

ชื่อเรื่อง      การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย         นางนิตยา เขมะรัง
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์     2562

บทคัดย่อ

การวิจัย เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4Rกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์
(1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิคSQ4R ก่อนและหลังเรียน
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t- test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า     
1.    แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.05/82.98
2.    เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน หลังการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยแบบฝึกประกอบการจัดกิจกรรมเทคนิค SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar= 4.42; S.D. = 0.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การใช้ขั้นตอนการฝึกอ่านคล้ายกัน ส่งผลต่อความเข้าใจอันรวดเร็วในการทำแบบฝึกมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = 4.68; S.D. = 0.48) รองลงมาคือ กิจกรรมการอ่านแบบ SQ4R ช่วยกระตุ้นให้คิดกล้าแสดงออก สามารถเป็นทั้งผู้นำและผู้ตามได้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar=4.63 ; S.D. = 0.50) และการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.53 ; S.D. =0.61)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^