LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา
    โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL
    ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริม
    ทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย    นางสาวจงกลณี กรุณามัยวงศ์
ปีการศึกษา    2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัด การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที ( )

ผลการวิจัยพบว่า
    1. นักเรียน และคุณครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ต้องการให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ให้มีกิจกรรมหลากหลาย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีภาพประกอบที่มีสีสันสวยงามและดึงดูดความสนใจควรฝึกจากง่ายไปหายาก และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีส่วนประกอบคือ 1) ชื่อเรื่อง 2) คำนำ 3) สารบัญ 4) คำชี้แจงการใช้แบบฝึก 5) สาระสำคัญ 6) จุดประสงค์การเรียนรู้ 7) แบบทดสอบก่อนเรียน 8) เนื้อหาของแบบฝึกทักษะ 9) แบบทดสอบหลังเรียน 10) แบบประเมินบันทึกผล (ตารางบันทึกคะแนน) 11) บรรณานุกรม 12) เฉลยแบบฝึกทักษะ
    2. การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.15/85.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    3. ผลการใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้เทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เทคนิค KWDL ชุด สาวนุ้ยตะลุยโจทย์ปัญหา พาสักการะวัดดังเมืองคอน เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^