การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิด
ผู้ศึกษา นางวิไล ผดุงตาล
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงบริหาร (EF) ของเด็กปฐมวัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงบริหาร (EF) ของเด็กปฐมวัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิด
เชิงบริหาร (EF) ของเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย ก่อน – หลัง การใช้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงบริหาร (EF) ของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสวนหม่อน สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวน เด็กปฐมวัยทั้งหมด 43 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงบริหาร (EF) ของเด็กปฐมวัย จำนวน 8 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงบริหาร (EF) ของเด็กปฐมวัย จำนวน 8 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินกิจกรรมการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย จำนวน 8 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test (Dependent Samples) ผลปรากฏ ดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดเชิงบริหาร (EF) ของเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 84.02/82.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมการคิดเชิงบริหารของเด็กปฐมวัย คะแนนเฉลี่ยหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01