รายงานการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม
และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน สุภัคจิรา ศักดิ์นำชัย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน และแบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนน โดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.06/83.81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. พฤติกรรมทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5573 แสดงว่า จากการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความก้าวหน้าทางพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม เพิ่มขึ้น 0.5573 หรือคิดเป็นร้อยละ 55.73