การพัฒนาทักษะการแต่งหน้าเค้กรายบุคคล ด้วยวิธีการถ่ายทอดความรู้..
ผู้วิจัย นางสุริศา ฉลาดแพทย์
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมมุ่งหมายเพื่อ 1.เพื่อให้ผู้เรียนมีวิธีการถ่ายทอดความรู้ในการออกแบบการแต่งหน้าเค้กด้วยตนเองรายวิชาเค้กและการแต่งหน้าเค้ก ส่งผลถึงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนและศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อวิธีการสอนแบบการถ่ายทอดความรู้ของนักเรียนสาขางานอาหารและโภชนาการ ระดับชั้น ปวช. 3 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
โดยศึกษาข้อมูล 2 ชุด คือ 1.ข้อมูลจากแบบฝึกโดยวิธีการสอนแบบการถ่าทอดความรู้ในการออกแบบการแต่งหน้าเค้กด้วยตนเอง 2.ข้อมูลส่วนตัวและระดับความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 24 คน และ 3 ข้อมูลจากผลระดับคะแนนของนักเรียนที่เรียนราวิชาเค้กและการแต่งหน้าเค้ก วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามโดยหาความถี่ และร้อยละข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกวิธีการสอนแบกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์การออกแบบการแต่งหน้าเค้ก โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน ( ) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ว่า กลุ่มประชากรส่วนใหญ่ได้คะแนน 84-90 คะแนน จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 37.51 กลุ่มประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 75.00 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการสอนแบบการถ่ายทอดความรู้การแต่งหน้าเค้กเพื่อการออกแบบการแต่งหน้าเค้กด้วยตนเอง โดยภาพรวมพบว่า อยู่ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.25 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากยกเว้น การได้ใช้ความรู้ทางวิชาชีพ ผลงานที่ได้และประโยชน์ที่ได้รับ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.85, 4.55 และ 4.60 กลุ่มประชากรส่วนใหญ่ได้ระดบคะแนน 4 จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 56.00 รองลงมาได้ระดับคะแนน 3.5 จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 32.00 และ 3 จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 80.00 ขาดเรียน จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4.00
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยวิธีการสอนแบบการถ่ายทอดความรู้รายวิชาเค้กและการแต่งหน้าเค้ก รหัสวิชา 2404 – 2018 ของนักเรียนสาขางานอาหารและโภชนาการ ระดับชั้น ปวช.3 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาหาแนวทางการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ต่อไปควรศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายให้เหมาะสมกับสภาพสังคม และสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน