การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การสร้างแบบตัดฯ
ในรายวิชาการตัดเย็บเบื้องต้น โดยใช้เทคนิคการสอบย่อย
ชื่อผู้วิจัย นางอารียะ น้อยคำ
สถานศึกษา วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การสร้างแบบตัดเบื้องต้น ในรายวิชา การตัดเย็บเบื้องต้น โดยใช้เทคนิคการสอบย่อย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เทคนิคการสอบย่อย ในรายวิชาการตัดเย็บเบื้องต้น 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เทคนิคการสอบย่อย ในรายวิชา การตัดเย็บเบื้องต้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขางานอาหารและโภชนาการ ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา การตัดเย็บเบื้องต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างแบบตัดเบื้องต้น
2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน เรื่อง การสร้างแบบตัดเบื้องต้นโดยใช้เทคนิคการสอบย่อย การวิเคราะห์ข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การสร้างแบบตัดเบื้องต้น ในรายวิชา การตัดเย็บเบื้องต้น โดยใช้วิธีการทดสอบย่อย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนของนักเรียนมีค่าเท่ากับ 12.60 และ ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.56 ซึ่งพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน โดยมีการพัฒนาการของคะแนนระหว่าง 9-27 คะแนน คิดเป็นร้อยละของคะแนนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.50-67.00