เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ผู้ศึกษา นางจุฑามาศ เพิ่มพูล
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นเด็กชั้นปฐมวัย1/3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านขลอด สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตxxxบ จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 32 แผน 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด และทักษะการสื่อความหมาย สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 87.03 / 83.50 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05