การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนฯ
โรงเรียนบ้านโคกชะแง้ ปีการศึกษา 2561
ผู้ประเมิน : นายสุวิทย์ กังแฮ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกชะแง้
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านโคกชะแง้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีการศึกษา: 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้เป็นการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง โรงเรียนบ้านโคกชะแง้ ปีการศึกษา 2561 โดยใช้แบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ประเมินปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโคกชะแง้ ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครู นักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง 6 ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนทั้งสิ้น 157 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบประเมินบริบทโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินกระบวนการโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และแบบประเมินความพึงพอใจโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
แบบประเมินแต่ละฉบับมีค่าความเชื่อมั่น .815, .844, .846, .918 และ .826 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งมีผลการประเมินโครงการ ดังนี้
1. ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ มีความคิดเห็นต่อการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโคกชะแง้ ปีการศึกษา 2561 ด้านบริบท โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้
ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโคกชะแง้ ปีการศึกษา 2561 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้
ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโคกชะแง้ ปีการศึกษา 2561 ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความคิดเห็นต่อการประเมินโครงการ
ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโคกชะแง้ ปีการศึกษา 2561 ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริม
การเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านโคกชะแง้ ปีการศึกษา 2561 โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
1. ควรมีการประเมินผลการดําเนินงานทุกโครงการอย่างตอเนื่อง
2. ควรขยายผลการเป็นแบบอย่างที่ดีในการประเมินโครงการไปสู่นวัตกรรมทางการศึกษา
3. ควรมีการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาผลกระทบด้านชุมชนต่อการดำเนินโครงการต่อไป