LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567

การพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการ
สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้วิจัย        นางสาวจุฑามาศ กสิกิจวรกุล
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ดำเนินงาน    ๒๕๖๒


บทคัดย่อ
    การพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนา การเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หลัง จากที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัด การเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ
    ประชากรที่ใช้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) จำนวน ๙๙ คน โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน ๓๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน ๒๕ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ ๐.๓๙ – ๐.๕๘ และ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ ๐.๒๙ – ๑.๐๐ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ ๑.๐๐ แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙๐ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

    ผลการวิจัย พบว่า
๑. แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนา การเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ มีประสิทธิภาพ 85.47/8๔.๘๖ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจหลังจากที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^