LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการ
สมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ
ผู้วิจัย        นางสาวจุฑามาศ กสิกิจวรกุล
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ดำเนินงาน    ๒๕๖๒


บทคัดย่อ
    การพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนา การเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หลัง จากที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัด การเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ
    ประชากรที่ใช้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) จำนวน ๙๙ คน โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน ๓๕ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน ๒๕ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ ๐.๓๙ – ๐.๕๘ และ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ ๐.๒๙ – ๑.๐๐ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ ๑.๐๐ แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙๐ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

    ผลการวิจัย พบว่า
๑. แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนา การเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ มีประสิทธิภาพ 85.47/8๔.๘๖ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนเรื่องตามจินตนาการของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเจียงอี) โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจหลังจากที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนเรื่องตามจินตนาการ โดยจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสมองเป็นฐาน (BBL) ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^