การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมเก
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เรื่องจำนวนกับตัวเลข สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนกับตัวเลข สำหรับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ให้จำนวนนักเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นปฐมวัย 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองมน องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่ง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) ซึ่งมีวงจรปฏิบัติการวิจัย 4 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฎิบัติ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนกับตัวเลข จำนวน 14 แผน แต่ละแผน ใช้เวลา 50 นาที 2) เครื่องมือสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกการสังเกตการณ์การจัดประสบการณ์ (ชุดที่ 1) แบบบันทึกการสังเกตการณ์การจัดประสบการณ์ (ชุดที่ 2) แบบบันทึกผลหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์ ใบกิจกรรม แบบทดสอบท้ายวงจร แบบสัมภาษณ์นักเรียน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนกับตัวเลข ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัย ได้ทำการบันทึกผลการปฏิบัติแล้วนำข้อมูลที่เก็ยรวบรวมได้ มาสรุปข้อบกพร้องและแนวทางแก้ไข นำไปปรับปรุงแผนการจัดประสบการณ์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เรื่องจำนวนกับตัวเลข สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีขั้นตอนในการจัดประสบการณ์ ดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ในขั้นตอนนี้เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อนกระตุ้นหรือเร้าความสนใจของนักเรียนให้มีความพร้อมที่จะเรียน เป็นกิจกรรมที่สามารถทำให้นักเรียนสนใจ ซึ่งผู้วิจัยได้เลือกใช้การร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพลง ขั้นที่ 2 ขั้นสอน เป็นขั้นที่ผู้เรียนจะเกิดการพัฒนามโนมติ ขั้นการจัดกิจกรรมขั้นนี้ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการเรียนรู้จากการนับสิ่งของจริง การสนทนา ซักถาม ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และการใช้เกมการศึกษาทีหลากหลาย เริ่มด้วยการตั้งกฎกติกาในการเล่น เมื่อแข่งขันแล้วจัดรางวัลให้กับกลุ่มที่ชนะและให้กำลังใจนักเรียนในกลุ่มที่ยังไม่ชนะ เกมที่ใช้ในการเล่นในแต่ละครั้งควรสอดคล้องกับเนื้อหา ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป เป็นขั้นที่นักเรียนร่วมกันสรุปแนวคิดหลักการ ความคิดรวบยอดในเรื่องที่เรียน โดยครูซักถามเชื่อมโยงจากการเล่นเกมสู่การสรุปความคิดรวบยอด และให้นักเรียนทำใบกิจกรรมเพื่อประเมินความรู้ ในทุกแผนการจัดประสบการณ์ ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการประเมิน พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ทำใบกิจกรรมได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนกับตัวเลข สำหรับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา นักเรียนจำนวน 17 คน มีคะแนน เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 91.18 นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 15 คน คิดเป็นร้อยละ 88.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้