LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทาง.Thinking. School

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทาง.Thinking. School เพื่อส่งเสริม
การอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวภคมน ขุนรักษ์
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ.1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาการเรียนการสอน
ด้านการอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2).ออกแบบ
และพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทาง.Thinking..School เพื่อส่งเสริมการอ่านคิด
วิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3).ทดลองใช้รูปแบบ
การเรียนการสอนตามแนวทาง.Thinking. School เพื่อการส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้
หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4).ประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน
ตามแนวทาง.Thinking. School เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จานวน.1.ห้องเรียน จานวน
36 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทาง.Thinking.
School เพื่อส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
แบบสอบถามปัญหาการอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทาง.Thinking. School ประกอบ
หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคาขวัญเมืองลุงบ้านลุงเท่ง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หนังสือ
ส่งเสริมการอ่าน ชุดคาขวัญเมืองลุงบ้านลุงเท่ง จานวน 7 เล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อ
วิธีการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
(Mean)..ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน.(Standard.Deviation).ร้อยละ.(Percentage) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดย
ใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1.ปัญหาการอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่.4.พบว่า ปัญหาด้านผู้สอน คือ ครูสอนเนื้อหาในหนังสือเรียนเป็นส่วนใหญ่ (X = 4.64) ปัญหา
ด้านผู้เรียน คือ ผู้เรียนไม่ชอบอ่านหนังสือ ( X .=.3.87) ปัญหาด้านสื่อการเรียนการสอน คือ
สื่อการสอนไม่ทันสมัย ( X = 4.39) ปัญหาด้านเนื้อหาหลักภาษาไทย คือ เนื้อหายากเกินไปสาหรับ
ผู้เรียน (X = 4.24)
2. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทางThinking.School.ประกอบด้วย หลักการ
วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน หลักการตอบสนอง ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน สาระ
ความรู้ และสิ่งส่งเสริมการเรียนรู้ ทั้งนี้ กระบวนการเรียนการสอน มี 4 ขั้นตอนประกอบด้วย ขั้นที่ 1
Do Now (D) เตรียมความพร้อมในเรื่องที่จะเรียนก่อนเรียน ขั้นที่ 2 Purpose (P).แจ้งจุดประสงค์
สร้างความกระจ่างทั้งต่อครูและนักเรียนในเรื่องที่จะเรียนรู้ ทิศทางการเลือกข้อมูล เนื้อหา
ขั้นที่ 3.Work.Mode.(W).ปฏิบัติกิจกรรมนาเข้าสู่เนื้อหาในหลักสูตรด้วยเครื่องมือสอนคิด
5 เครื่องมือ.คือ PMI Compare and Contrast Six Thinking Hat KWL และ Mind Map ขั้นที่ 4
Reflective.Thinking.(R).ก า ร คิด แ บ บ ส ะ ท้อ น ก ลับ เ พื่อ ต ร ว จ ส อ บ ค ว า ม รู้ค ว า ม เ ข้า ใ จ
ผลการตรวจสอบรูปแบบการเรียนการสอน.DPWR.Model.โดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีความเหมาะสม
และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรูปแบบ
3. หลังทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทาง.Thinking.School.เพื่อส่งเสริม
การอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีพัฒนาการ
เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทยสูงขึ้นและโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี
4.. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทาง.Thinking.School.เพื่อ
ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์และการใช้หลักภาษาไทยของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนแตกต่างกันอย่างมี
นัยสาคัญทางสถิติที่ .01
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อรูปแบบการสอนโดยภาพ
รวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^