ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาบทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รา
รายงานการพัฒนาบทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตูมพิทยานุสรณ์ ตำบลตูม อำเภอปรางค์xxx่ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ บทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน ตูมพิทยานุสรณ์ ตำบลตูม อำเภอปรางค์xxx่ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2555 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ประเภท ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 11 แผน บทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยเลือกคำตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.46-0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 โดยดำเนินการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแล้วเก็บรวบรวมคะแนนเพื่อคิดคำนวณ ค่าทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.06/83.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7062 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 70.62
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม เรื่อง เซต รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมและเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก