การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบสื
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านทุ่งเชือก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลภูห่าน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จำนวน 30 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมประกอบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (7E) จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของมนุษย์ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) ระหว่าง 0.27 – 0.72 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.51 - 0.89 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นโดยรวมทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 76.20/77.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.57 )