การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและกา
อาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมหนองศาลา
ผู้วิจัย นางสาวศศิธร ลุนศิลา
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
โรงเรียนมัธยมหนองศาลา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
โรงเรียน มัธยมหนองศาลา ปีที่พิมพ์ 2562
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 53. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบที่ใช้ในการวิจัย เป็นการศึกษาเฉพาะกรณีโดยให้การทดลองหนึ่งครั้ง (One – shot case study) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 16 คน โรงเรียนมัธยมหนองศาลา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน ใช้เวลา 20 คาบเรียน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.20 / 83.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนต่ำกว่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน แสดงว่า แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3.ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่า 0.6942 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นหลังเรียนร้อยละ 69.42
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่อง การแปรรูปและการถนอมอาหาร ด้วยกระบวนการ Co-5 STEPS เพื่อทักษะอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด