รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ)
ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน นางสาวกมลวรรณ ศรีสุวรรณ์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ) อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่รายงาน 2561
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ) ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ (CIPP Model) ตรวจสอบโครงการและพัฒนาโครงการด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตามลักษณะของโครงการที่ดี ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 64 คน เป็นผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการโรงเรียนวิถีพุทธ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ พร้อมทั้งคำถามปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย (X-bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และหาค่าความเชื่อมั่น ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ) ปีการศึกษา 2561 ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ) ปีการศึกษา 2561 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ) ปีการศึกษา 2561 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนวัดประดู่หอม (เหลืออุทิศ) ปีการศึกษา 2561 ด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมและรายด้านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ควรชี้แจงนโยบายและโครงการให้ทุกคนทราบอย่างทั่วถึง ควรประสานความร่วมมือระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียนให้มากขึ้นและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ควรพัฒนาอาคารสถานที่ให้สวยงามน่าอยู่มากขึ้น ควรจัดประดิษฐานพระพุทธรูปประจำห้องทุกห้องเรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ควรสนับสนุนงบประมาณให้เพียงพอ และมากขึ้น ควรมีการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธให้มากกว่าเดิม และประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจในหน้าที่ให้ชัดเจน ควรจัดผู้รับผิดชอบด้านสื่ออุปกรณ์ และมอบหมายหน้าที่ให้ชัดเจน ควรจัดกิจกรรมเพื่อระดมทุนให้มากขึ้นกว่าเดิม ควรจัดให้ผู้ปกครองร่วมมือกับครูในการ ลด ละ เลิก อบายมุข อย่างจริงจัง
3. ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ควรกำหนดหน้าที่ผู้ดูแลรักษาพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้ชัดเจนโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วม ควรพานักเรียนไปเรียนที่วัด เพื่อร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครองในวันสำคัญทางศาสนาให้มากขึ้นกว่าเดิม ควรให้นักเรียนไปเรียนรู้ที่วัด สลับกับการนิมนต์พระมาสอนที่โรงเรียน
4. ด้านผลผลิตของโครงการ ควรปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ควรดูแลร่างกายและแต่งกายให้สะอาดเรียบร้อยทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ควรให้นักเรียนมีส่วนช่วยเหลือในการพัฒนาชุมชนมากยิ่งขึ้น ควรพานักเรียนไปฝึกพัฒนาจิตให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินโครงการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ โดยการประเมินรูปแบบอื่น ๆ เช่น รูปแบบการวิเคราะห์ระบบ รูปแบบยึดจุดมุ่งหมาย และรูปแบบเพิร์ท เป็นต้น เพื่อให้ได้ข้อมูลและสารสนเทศที่สามารถนำไปพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพต่อไป
2. ควรศึกษากระบวนการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการโรงเรียนวิถีพุทธที่ส่งผลต่อการดำเนินโครงการ
3. ควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น และจุดที่ควรพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินโครงการมากยิ่งขึ้น