การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีผลการเรียนรู้หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
2) ความสามารถในการแก้ปัญหาและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน เท่ากับ 16.24 คะแนน (คิดเป็นร้อยละ 81.18) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสซึมร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (X-bar=4.43 , S.D.= 0.27)