รูปแบบการพัฒนาความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
โดยใช้กีฬาหมากล้อม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนงค์นุช ศีษะนอก
ระดับการวิจัย การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กีฬาหมากล้อม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยนี้คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 5–6 ปี ที่กำหลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต1 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มเป้าหมายได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่นกีฬาหมากล้อม ผู้วิจัยดำเนินการทดลองเป็นเวลา 10 สัปดาห์ โดยทำการทดลองทุกวัน (วันจันทร์–วันศุกร์ ช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00 น.- 14.00 น.) วันละ 1 ชั่วโมง ทำการทดลองทั้งสิ้น 10 บทเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ คู่มือการใช้รูปแบบการพัฒนาความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยโดยใช้กีฬาหมากล้อม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กีฬาหมากล้อม และแบบสังเกตความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ที่ผ่านการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญปรับปรุงแก้ไขตามความคิดเห็น แล้วนำไปหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมด้านการคิดแก้ปัญหากับจุดประสงค์ ซึ่งได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC (Index of item Objective Congruence) มากกว่าหรือเท่ากับ 0.80 จึงอยู่ในระดับที่เชื่อถือได้ แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองการวิจัยแบบ One Group Pretest – Posttest Design และทดสอบความแตกต่างของตัวแปรโดยใช้การทดสอบ t – test สำหรับ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า หลังจากได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาโดยใช้กีฬาหมากล้อม เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านการแก้ปัญหาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01