LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รูปแบบการพัฒนาความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย

usericon

หัวข้อวิจัย        รูปแบบการพัฒนาความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
โดยใช้กีฬาหมากล้อม
ชื่อผู้วิจัย            นางสาวนงค์นุช ศีษะนอก
ระดับการวิจัย        การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา        2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กีฬาหมากล้อม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยนี้คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 5–6 ปี ที่กำหลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต1 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มเป้าหมายได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่นกีฬาหมากล้อม ผู้วิจัยดำเนินการทดลองเป็นเวลา 10 สัปดาห์ โดยทำการทดลองทุกวัน (วันจันทร์–วันศุกร์ ช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00 น.- 14.00 น.) วันละ 1 ชั่วโมง ทำการทดลองทั้งสิ้น 10 บทเรียน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ คู่มือการใช้รูปแบบการพัฒนาความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยโดยใช้กีฬาหมากล้อม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กีฬาหมากล้อม และแบบสังเกตความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ที่ผ่านการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญปรับปรุงแก้ไขตามความคิดเห็น แล้วนำไปหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมด้านการคิดแก้ปัญหากับจุดประสงค์ ซึ่งได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC (Index of item Objective Congruence) มากกว่าหรือเท่ากับ 0.80 จึงอยู่ในระดับที่เชื่อถือได้ แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองการวิจัยแบบ One Group Pretest – Posttest Design และทดสอบความแตกต่างของตัวแปรโดยใช้การทดสอบ t – test สำหรับ Dependent Samples
    ผลการวิจัยพบว่า หลังจากได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการคิดแก้ปัญหาโดยใช้กีฬาหมากล้อม เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านการแก้ปัญหาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^