รายงานการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ด
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนงค์นุช ศีษะนอก
ระดับการศึกษา ปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการด้านสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานี้คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 3–4 ปี ที่กำหลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มเป้าหมายได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ด ผู้รายงานดำเนินการทดลองเป็นเวลา10 สัปดาห์ๆ ละ 3 วันๆ ละ 30 นาที ทำการทดลองทั้งสิ้น 20 เกม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ด ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและแบบสังเกตพัฒนาการด้านสังคม ที่ผ่านการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญปรับปรุงแก้ไขตามความคิดเห็น แล้วนำไปหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมด้านสังคมกับจุดประสงค์ ซึ่งได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC (Index of item Objective Congruence) มากกว่าหรือเท่ากับ 0.80 จึงอยู่ในระดับที่เชื่อถือได้ และค่าดัชนีความสอดคล้อง (RAI) ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นระหว่างผู้ประเมิน เท่ากับ 0.80 เป็นค่าดัชนีความสอดคล้องของผู้ประเมินอยู่ในระดับสูง แบบแผนการศึกษาเป็นการศึกษาเป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองการศึกษาแบบ One Group Pretest – Posttest Design และทดสอบความแตกต่างของตัวแปรโดยใช้การทดสอบ t – test สำหรับ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ด เด็กมีพัฒนาการด้านสังคมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01