การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล2 โดยใช้กิจกรรมประกอบเพลง
ประกอบเพลง
ผู้ศึกษา นางภัคภิญญา เบียดนอก
โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบ Pre – Experimental Design โดยใช้รูปแบบการศึกษาเป็น แบบ One Group Pretest – Posttest Design มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประกอบเพลงในภาพรวม 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กเด็กอนุบาล 2 เป็นรายด้าน ได้แก่ด้านการนับจำนวน ด้านจัดเรียงลำดับ ด้านการเปรียบเทียบและด้านการจำแนกประเภท ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประกอบเพลง กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาได้จัดทำและพัฒนาขึ้นเองจำนวน 20 แผน รวมเวลาเรียน 10 ชั่วโมง
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรม ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.26- 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 –0.65 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมของเด็กอนุบาล 2
หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ในภาพรวมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับจำนวน ของเด็ก
อนุบาล 2หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ด้านการนับจำนวนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดเรียงลำดับ ของเด็ก
อนุบาล 2 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ด้านการจัดเรียงลำดับ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ ของเด็ก
อนุบาล 2 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภท ของ
เด็กอนุบาล 2 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพลงเชิงคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกประเภทสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05