รายงานการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง
สำหรับเด็กอนุบาล 2
ผู้รายงาน : นางอนงค์ จิตวิขาม
หน่วยงาน : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีสมบูรณ์ สังกัด กองการศึกษาเทศบาลตำบลไคสี
อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่พิมพ์ : 2561
บทคัดย่อ
นิทานจัดเป็นวรรณกรรมที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นมรดกทางวัฒนธรรม นิทานจึงช่วยสร้างสมาธิของเด็กให้ยาวนานขึ้นเมื่อเด็กมีสมาธิยาวนานขึ้น เด็กก็จะรับรู้สิ่งต่าง ๆได้มาก การศึกษาครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง (2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองก่อนการทดลองและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กอนุบาล 2 จำนวน 19 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีสมบูรณ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลไคสี ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 2 ชนิด ดังนี้ 1.หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กอนุบาล 2 จำนวน 5 เล่ม เรื่องประกอบด้วย เรื่องหนูนาไปโรงเรียน เรื่องวันฝนตก เรื่องเด็กดีมีวินัย เรื่องกระต่ายขี้เหงา และเรื่องของมานะ 2. แบบประเมินพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 5 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวม 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากระหว่าง 0.44 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25 - 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง เมื่อจำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมพบว่าอยู่ใน ระดับ ดีมาก ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านตรงต่อเวลา ด้านการมีระเบียบในตนเอง ด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคม ด้านรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และด้านซื่อสัตย์ต่อคำพูดของตนเอง (2) การพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05