LASTEST NEWS

08 ต.ค. 2567ด่วนที่สุด! ที่ ศธ 04277/ว 1057 เรื่อง กำชับแนวทางปฏิบัติในการพานักเรียนไปนอกสถานศึกษา 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 08 ต.ค. 2567(8 ต.ค.2567) เปิดรายชื่อ 74 เขตพื้นที่ฯ ยังไม่ประกาศผลการพิจารณาย้ายครู ประจำปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 ต้องประกาศภายใน 23.59 น. ของวันที่ 15 ต.ค.67 08 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 ต.ค. 2567สพม.นครสวรรค์ เผยแพร่ข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชี ปี 2566 และ บัญชี ปี 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 8 ตุลาคม 2567 08 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง นักวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567

รายงานการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง

usericon

ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง         
สำหรับเด็กอนุบาล 2
ผู้รายงาน : นางอนงค์ จิตวิขาม
หน่วยงาน : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีสมบูรณ์ สังกัด กองการศึกษาเทศบาลตำบลไคสี
     อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ
ปีที่พิมพ์ : 2561

บทคัดย่อ

    นิทานจัดเป็นวรรณกรรมที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นมรดกทางวัฒนธรรม นิทานจึงช่วยสร้างสมาธิของเด็กให้ยาวนานขึ้นเมื่อเด็กมีสมาธิยาวนานขึ้น เด็กก็จะรับรู้สิ่งต่าง ๆได้มาก การศึกษาครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง (2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองก่อนการทดลองและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กอนุบาล 2 จำนวน 19 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีสมบูรณ์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลไคสี ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 2 ชนิด ดังนี้ 1.หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง สำหรับเด็กอนุบาล 2 จำนวน 5 เล่ม เรื่องประกอบด้วย เรื่องหนูนาไปโรงเรียน เรื่องวันฝนตก เรื่องเด็กดีมีวินัย เรื่องกระต่ายขี้เหงา และเรื่องของมานะ 2. แบบประเมินพฤติกรรมเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 5 ชุด ชุดละ 5 ข้อ รวม 25 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากระหว่าง 0.44 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25 - 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test (Dependent Samples)
    ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง เมื่อจำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมพบว่าอยู่ใน ระดับ ดีมาก ทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านตรงต่อเวลา ด้านการมีระเบียบในตนเอง ด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคม ด้านรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย และด้านซื่อสัตย์ต่อคำพูดของตนเอง (2) การพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^