เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ R&D
ผู้ศึกษา นางสาวอรวรรณ บัวแสนวงศ์วัฒนา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) เทศบาลเมืองพิบูลมังสาหารอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2มีวัตถุประสงค์ ดังนี้1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาด้านการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 22) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 23) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 24) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 37 คน ได้มาโดยวิธีการจับสลากการดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา แบ่งเป็น 4 ระยะ คือระยะที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน, ระยะที่ 2การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2, ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2, ระยะที่ 4 การศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย1) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่(1)แบบสอบถามครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2)แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนปฐมวัย เรื่อง รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARAเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2(3)แบบบันทึกพฤติกรรมเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 22) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่(1) คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวัดทักษะทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2(4)แบบสอบถามความคิดเห็นของครูปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent Samplesและการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
ผลวิจัยพบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน สภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางภาษา และข้อมูลทักษะภาษาแบบองค์รวมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ยังมีปัญหาที่ต้องการพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก การกำหนดนิยามพฤติกรรมบ่งชี้ในองค์ประกอบของทักษะทางภาษาแบบองค์รวม พบว่าทักษะทางภาษาควรประกอบด้วย ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารของเด็กปฐมวัย 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการฟัง ด้านการพูด ด้านการอ่านและด้านการเขียนสำหรับแนวทางการพัฒนาทักษะทางภาษาแบบองค์รวม ควรจัดประสบการณ์ทางภาษาให้มีความหมายกับผู้เรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาที่หลากหลาย ให้เหมาะสมกับความแตกต่างของผู้เรียนรายบุคคล เพื่อจะได้เรียนรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความท้าทาย จูงใจให้ร่วมปฏิบัติ และสามารถประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมด้วยตนเอง ส่วนแนวทางการพัฒนาทักษะทางภาษาแบบองค์รวมของผู้เรียนให้บรรลุผลนั้น ควรจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยประยุกต์ใช้แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องสนับสนุน ได้แก่ กรอบแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ ทฤษฎีการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมเชิงสังคมของไวก็อตสกี้ แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน แนวการสอนแบบภาษาธรรมชาติ แนวทางการจัดประสบการร์ของเรกจิโอเมีเลีย และแนวคิดการจัดประสบการณ์แบบไฮสโคป
2. การสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่ารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีองค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และ 4) การวัดและประเมินผลโดยมีกระบวนการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามขั้นตอน ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่1) ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Arouse interest : A)2) ขั้นเผชิญสถานการณ์ (Confrontation of events : C)3) ขั้นเรียนรู้ (Acting Learning : A)4) ขั้นทบทวน (Review : R) และ 5)ขั้นการประยุกต์ใช้และประเมินผล (Application and assessment : A)ซึ่งผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การทดลองรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA ในขั้นที่ 3 ขั้นการเรียนรู้ มีข้อบกพร่องในเรื่องเด็กไม่กล้าตัดสินใจในการใช้ภาษาสื่อความหมาย และการถ่ายทอดความสามารถทางภาษาผ่านผลงานศิลปะ ผู้วิจัยต้องแก้ไขปรับปรุงให้มีความเหมาะสมและสมบูรณ์ก่อนนำไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างต่อไป
4. การศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวัดทักษะทางภาษาแบบองค์รวมเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากและ 3) ความคิดเห็นของครูปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ ACARA สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก