เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ (บทคัดย่อ)
ผู้ศึกษา นางสาวอรวรรณ บัวแสนวงศ์วัฒนา
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2มีวัตถุประสงค์ ดังนี้1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2ตามเกณฑ์ 80/802) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 23) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาไทยเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 24) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) สังกัดเทศบาลเมืองพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 37 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือสำหรับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ได้แก่นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 8 เรื่อง และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2)เครื่องมือสำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent random samples
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.81/84.86เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7622 แสดงว่าเด็กมีพัฒนาการทางภาษาเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 76.22
3) ความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้นิทาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก