LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

นิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็ก

usericon

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการหลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดของเด็กเล็กที่เรียนด้วยหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมากกว่าร้อยละ 80 มีผลพัฒนาการในระดับดี
    การศึกษาในครั้งนี้ใช้ดำเนินไปตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ เด็กระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นเด็กเล็กห้องเรียนที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ รวมจำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ทำการทดลองใช้การจัดประสบการณ์โดยการเล่านิทานจากหนังสือสามมิติพาเพลินที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ใช้เวลาในการทดลองรวมทั้งสิ้น 24 วัน โดยใช้แบบแผนวิจัย One-group Posttest Only Design ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมวัดทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยแล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1.    ประสิทธิภาพของการใช้หนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการ
พูดสำหรับเด็ก ระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สรุปผลได้ดังนี้
             1.1 ผลการหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ด้านความเข้าใจคำสั่งและปฏิบัติตาม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25/82.50
            1.2 ผลการหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ความเข้าใจเรื่องราวในการฟัง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.07/83.75
            1.3 ผลการหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด พูดออกเสียงเป็นประโยคหรือวลี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.58/88.75
        2. การเปรียบเทียบพัฒนาการหลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดของเด็กเล็กที่เรียนด้วยหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็ก ระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมากกว่าร้อยละ 80 มีผลพัฒนาการในระดับดี ดังนี้
            2.1 พัฒนาการหลังเรียนโดยใช้นิทานสามมิติพาเพลิน ปรากฏว่า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.58 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 การทดสอบทำให้ทราบว่าพัฒนาการหลังเรียนโดยใช้นิทานสามมิติพาเพลินมีผลพัฒนาการในระดับดี ซึ่งมากกว่าร้อยละ 80
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^