นิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็ก
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการหลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดของเด็กเล็กที่เรียนด้วยหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมากกว่าร้อยละ 80 มีผลพัฒนาการในระดับดี
การศึกษาในครั้งนี้ใช้ดำเนินไปตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ เด็กระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นเด็กเล็กห้องเรียนที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ รวมจำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ทำการทดลองใช้การจัดประสบการณ์โดยการเล่านิทานจากหนังสือสามมิติพาเพลินที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ใช้เวลาในการทดลองรวมทั้งสิ้น 24 วัน โดยใช้แบบแผนวิจัย One-group Posttest Only Design ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมวัดทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็กปฐมวัยแล้ววิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการใช้หนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการ
พูดสำหรับเด็ก ระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สรุปผลได้ดังนี้
1.1 ผลการหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ด้านความเข้าใจคำสั่งและปฏิบัติตาม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25/82.50
1.2 ผลการหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด ความเข้าใจเรื่องราวในการฟัง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.07/83.75
1.3 ผลการหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูด พูดออกเสียงเป็นประโยคหรือวลี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.58/88.75
2. การเปรียบเทียบพัฒนาการหลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดของเด็กเล็กที่เรียนด้วยหนังสือนิทานสามมิติพาเพลินเพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดสำหรับเด็ก ระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมากกว่าร้อยละ 80 มีผลพัฒนาการในระดับดี ดังนี้
2.1 พัฒนาการหลังเรียนโดยใช้นิทานสามมิติพาเพลิน ปรากฏว่า มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.58 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 การทดสอบทำให้ทราบว่าพัฒนาการหลังเรียนโดยใช้นิทานสามมิติพาเพลินมีผลพัฒนาการในระดับดี ซึ่งมากกว่าร้อยละ 80