การพัฒนาทักษะการแต่งหน้าเค้กรายบุคคล ด้วยวิธีการถ่ายทอดความรู้
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งหน้าเค้กรายบุคคล ด้วยวิธีการถ่ายทอดความรู้
ในรายวิชา เค้กและการแต่งหน้าเค้ก
ผู้วิจัย นางสุริศา ฉลาดแพทย์
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีวิธีการถ่ายทอดความรู้ ในการออกแบบการแต่งหน้าเค้กด้วยตนเองรายวิชา เค้กและการแต่งหน้าเค้ก ส่งผลถึงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนและศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการสอนแบบ การถ่ายทอดความรู้ ของนักเรียนสาขางานอาหาร และโภชนาการ ระดับชั้น ปวช. 3 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
โดยศึกษาข้อมูล 2 ชุด คือ 1. ข้อมูลจากแบบฝึกโดยวิธีการสอนแบบ การถ่ายทอดความรู้ ในการออกแบบการแต่งหน้าเค้กด้วยตนเอง 2. ข้อมูลส่วนตัวและระดับความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 24 คน และ 3 ข้อมูลจากผลระดับคะแนนของนักเรียนที่เรียนรายวิชา เค้กและการแต่งหน้าเค้ก วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยหาความถี่ และร้อยละ ข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกวิธีการสอนแบบ กระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์การออกแบบการแต่งหน้าเค้กด้วยตนเอง รายวิชาเค้กและการแต่งหน้าเค้ก โดยหาค่าเฉลี่ย (m) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการศึกษาวิจัยสรุปได้ว่า กลุ่มประชากรส่วนใหญ่ได้คะแนน 84-90 คะแนน จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 37.51 กลุ่มประชากรส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ75.00 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการสอนแบบ การถ่ายทอดความรู้ การแต่งหน้าเค้กเพื่อการออกแบบการแต่งหน้าเค้กด้วยตนเอง โดยภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 4.25 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากยกเว้น การได้ใช้ความรู้ทางวิชาชีพ ผลงานที่ได้ และ ประโยชน์ที่ได้รับ อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.85 , 4.55 และ 4.6กลุ่มประชากรส่วนใหญ่ได้ระดับคะแนน 4 จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 56.00 รองลงมาได้ระดับคะแนน 3.5 จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 32.00 และ 3 จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 8.00 ขาดเรียน จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4.00
การการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยวิธีการสอนแบบ การถ่ายทอดความรู้รายวิชา เค้กและการแต่งหน้าเค้ก รหัสวิชา 2404-2018 ของนักเรียนสาขางานอาหารและโภชนาการ ระดับชั้น ปวช. 3 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาหาแนวทางการพัฒนากระบวนการจักการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ต่อไปควรศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลายหลายให้เหมาะสมกับสภาพ สังคม และสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน