รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ทางการเรียนเรื่อง งานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
เทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพรวดี ทับเที่ยง
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชางานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน โดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจาก 4 ห้องเรียน
สรุปผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิ์ภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.60/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่องงานประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.55 S.D.=0.61)